Hoạt động Bệnh viện

️BỆNH VIỆN PHỤ SẢN TP. CẦN THƠ ĐẠT GIẢI NHÌ HỘI THI SÁNG KIẾN, CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN NĂM 2025
[ Cập nhật vào ngày (26/11/2025) ]

Hôm qua, 21/11, sau khi trở thành 1 trong 20 đơn vị vượt qua vòng loại để bước vào vòng chung kết, Bệnh viện thành phố Cần Thơ đã xuất sắc đạt được giải nhì Hội thi Sáng kiến, cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2025.


Bệnh viện mang đến Hội thi Đề án Nâng cao hiệu quả đo lường theo dõi chỉ số chất lượng lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ (thuộc nhóm cải tiến chất lượng D3.2). Đề án được thực hiện xuất phát từ năm 2024, việc đo lường chỉ số chất lượng lâm sàng còn rời rạc, chưa gắn kết chặt với an toàn người bệnh, dữ liệu phân tán, một số chỉ số chưa đạt mục tiêu. Đề án xây dựng nhằm chuẩn hóa quy trình theo dõi, phân tích nguyên nhân gốc (RCA) và cải tiến liên tục. Với mục tiêu thiết lập hệ thống theo dõi các chỉ số lâm sàng trọng điểm, đảm bảo ≥ 95% khoa lâm sàng báo cáo đúng thời gian, đầy đủ số liệu; cải thiện ít nhất 01 chỉ số lâm sàng chưa đạt mục tiêu; hình thành văn hóa sử dụng dữ liệu cho cải tiến chất lượng. Đề án đã đưa ra các giải pháp và lộ trình thực hiện rõ ràng qua 3 giai đoạn và mang lại các kết quả đáng ghi nhận: Hoàn thiện bộ 20 chỉ số chất lượng lâm sàng trọng điểm và hệ thống báo cáo tập trung; Cải thiện rõ rệt 01 chỉ số lâm sàng chưa đạt mục tiêu (tử vong sơ sinh giảm 52,6%); Tỷ lệ các khoa báo cáo đúng thời gian, đủ số liệu đạt 95,6%; Giảm sự cố, giảm tình trạng chậm trễ, nâng cao an toàn người bệnh, tăng tính minh bạch và sử dụng dữ liệu trong quản lý. Các giải pháp cải tiến được triển khai đồng bộ, không phát sinh chi phí (“đề án 0 đồng”), tận dụng công cụ số (Zalo, Google Form…). Đề án giúp bệnh viện nâng cao an toàn, hiệu quả chăm sóc người bệnh; chuẩn hóa hoạt động quản lý chất lượng; tăng tính chủ động, trách nhiệm của nhân viên và hình thành văn hóa cải tiến liên tục trong toàn viện.

Thành tích này một lần nữa khẳng định công tác quản lý chất lượng tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ không chỉ được triển khai bài bản trên hồ sơ, quy trình, mà đã thực sự đi vào thực tiễn, tạo ra kết quả đo được, bền vững và lấy người bệnh làm trung tâm. Đây là minh chứng rõ ràng cho một hệ thống quản lý chất lượng chủ động, dựa trên dữ liệu, cải tiến liên tục, với sự tham gia trách nhiệm của toàn bệnh viện, từ lãnh đạo đến từng khoa/phòng và nhân viên y tế./.




Phòng Công tác Xã hội - Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ